வகைப்பாடு ; கவிதைத் தொகுப்பு
படைப்பு : தஞ்சாவூர்க் கவிராயர்
வெளியீடு : அனன்யா,8/37.B.A.Y.நகர்,புதுக்கோட்டை சாலை, தஞ்சாவூர்.
விலை : ரூ.60/-
` கவிதைத் தொகுப்புகள் பெரும்பாலும் கவிஞரின் ஒட்டுமொத்தப் படைப்புகளையும் அச்சிலேற்றியதாயிருக்கும். வாசகப் பரப்பில் கொள்ளத் தக்கதாயும் தள்ளத் தக்கதாயும் கலந்திருக்கும். தொகுப்பின் மொத்தக் கவிதைகளும் ஆகச் சிறந்ததாய் அமைதல் அரிதினும் அரிதே. அப்படியான அரிய கவிதைத் தொகுப்பாயிருக்கிறது இக் கவிதை நூல்.
புரியாத மொழிநடை, பூடகமான தன்மை எனப் புதுக்கவிதைகளில் பெரும்பாலானவை புதிர்க் கவிதைகளாயிருக்கும் இன்றைய கவிச் சூழலில், தஞ்சாவூர்க் கவிராயர் என்றறியப் படும் தஞ்சாவூர்க் கோபாலியின் ‘எழுத்துக்காரத் தெரு' மாறுபட்ட கட்டமைப்பு.
இவரது கவிதைகள் புரிபட ‘இஸ'ங்கள் தெரிந்திருக்க வேண்டியதில்லை. இலக்கண இலக்கியப் புலமையும் அவசியமில்லை. இரசித்துச் சிரிக்கும்படியான நண்பரின் பேச்சு மனசில் நின்று விடுதல் போலிருக்கிறது இவரது கவிப்பேச்சு. பலகவிதைகள் படிமங்கள், உருவகங்கள், தொன்மச் செய்திகளுடன் உள்ளன.பாடுபொருளுக்காக மண்டையை உடைத்துக் கொள்ளாமல், கண்களில் தென்படுபவை, கடந்து செல்பவை, கைக்கெட்டுபவை கைவசப்பட இயல்பாய் யோசிப்பது இதமாய் இருக்கிறது.
கவிஞனாயிருத்தல் பற்றிய அனுபவக் கவிதைகள் நயமானவை. ரசமானவை.
வாழ்க்கை கொடைதான்... பலருக்கு வாழ்தலே வலியாகிறது. அடுத்தவர் வலி புரியும் போது தன் வலி பெரிதாய் உறைப்பதில்லை(வாழ்தலின் வலி).
தனது கவிதைகளால், உயிர்த்திருக்கும் ஒவ்வொரு கணமும் ஆடிப்பாடும் ஆனந்தக் கூத்தாக்கி விடுகிறார் வாழ்க்கையை.
தனது எழுத்துக்களுக்குத் தஞ்சைப் ப்ரகாஷின் தூண்டுதல், கனலும் அக்னித் துண்டாய் மனசின் அடியாழத்தில் இன்னுமிருப்பதாய் நெகிழ்வுடன் குறிக்கிறார் தன் முன்னுரையில்!
சிற்பமோ, கவிதையோ, ஓவியமோ... வாசிப்பதற்கானவையல்ல; வாழ்வதற்கானவை. நல்ல கவிதையின் வாசமென்பது குழந்தை மாதிரி... எப்போதும் வாரியெடுத்து உச்சி மோந்து கொண்டிருக்கலாமென இவர் கூறுவதை இத்தொகுப்புக்கு அணியாக்கலாம்.
ஆறமறுக்கும் புண்ணிலிருந்து
ரத்தமும் சீழும் வழிவதை
நிறுத்தும் வைத்தியமாகவும்
தொண்டையில் சிக்கிய
மீன் முள் வாழ்வை
விழுங்குவதற்கான
சோற்றுருண்டையாகவும்
ஆகியிருக்கின்றன இவரது கவிதைகள்.
தனது அன்புக்கும் மதிப்புக்கும் பாத்திரமான அப்பா பற்றிய ஒன்பது கவிதைகளும், அவற்றுக்கு இணையான அம்மா பற்றிய ஒரு கவிதையும் உணர்வுகளின் உச்சம். அம்மா அப்பா போல் எந்தக் கடவுள் நிகழ்த்த முடியும் அதிசய-அற்புதங்களை?! முதியோர் இல்லங்களை நிறைப்பவர்களின் குழந்தைகள் கூட ஏதேனும் ஓர் தருணத்தில் பெற்றோரின் கடவுள் தன்மையை உணரவும், உருகவும் வாய்ப்பிருக்கிறதே...! தாயும் தந்தையும் தான் தெய்வம் என்றிருந்தால் மதங்களின் பெயரால் மனிதருக்கு அழிவேது?
இவரது இதிகாச நையாண்டிக் கவிதை ஒன்றில் அயோத்தி கான்க்ரீட் நகராகிறது. நீலச் சாயம் பூசிய ராமர் வயிற்றுப் பாட்டுக்கு கையேந்தும் அவலத்தைத் தணிக்க பீடி பற்றவைத்துக் கொள்கிறார். வாலைத் தூக்கிக் கொண்டு முனிசிபாலிட்டி சாக்கடை தாண்டும் அனுமன், வயிற்றில் எரியும் லங்கா தகனம்(பசித் தீ) தணிக்கத் தேவையாகிறது ஒரு கோப்பைத் தேநீர். சீதையைக் காணோம். இருட்டுவதற்குள் வந்து விடுவாளென சமாதானமாகிறான் ராமன். இதிகாச வேடமிட்டு யாசித்து உயிர் வளர்க்கும் மக்களின் அவலத்தை, ஆவேசத்தை சிரித்தபடி, கிண்டலடித்தபடி அனாயசமாக கவிதையாக்க முடிந்திருக்கிறது இவரால்.
‘தெருவோரக் குழந்தைகள்
அனைத்தையும்
மத்திய மாநில அமைச்சர்கள்
தத்தெடுத்து
அரசு பங்களாக்களிலும்
விருந்தினர் மாளிகையிலும்
தங்க வைக்க வேண்டும்...'
--------
‘எத்தனை ரத்தக் கறைகள் பார்த்தாயா
எமது வீதிகளில்
பெரும்பாலும்
குழந்தைகள், அபலைகள்
அப்பாவி மனிதர்களுடையவை...'
--------
‘ ‘பட்டினியாலும் வலியாலும்
தவிக்கும் உலகத்து ஜீவராசிகள்
எல்லாவற்றையும்
மடியேந்திப் பசி தீர்க்கும்
ஆவேசத்தோடு பொங்குகிறேன் பாற்கடலாக...'
--------
புலன்களால் நுகரப்படும், புத்தியால் அறியப்படும் ரசனைமிகு கவிதைகளினூடே அவரது சமூக அக்கறையும் இவ்வாறாகக் காணக் கிடக்கிறது.
‘தஞ்சாவூர்க் கவிராயர்' என்றொரு காலாண்டிதழ் நடத்திவருகிறார். தனது கவிதைகள் நிரம்பியதாய்.
எதையும் கவிதையாக்கும் நுட்பம் பெற்ற இவர், தனது தொகுப்பில் ஒரு கவிதையில் கூறியது போன்று, கவிதைக் கடை துவங்கி, மலிவுப் பதிப்பில் உலகில் ஒருவர் விடாமல் தன் கவிதைகளைக் கொண்டு சேர்ப்பார் என்ற நம்பிக்கை துளிர்க்கிறது நமக்கு.
படைப்பு : தஞ்சாவூர்க் கவிராயர்
வெளியீடு : அனன்யா,8/37.B.A.Y.நகர்,புதுக்கோட்டை சாலை, தஞ்சாவூர்.
விலை : ரூ.60/-
` கவிதைத் தொகுப்புகள் பெரும்பாலும் கவிஞரின் ஒட்டுமொத்தப் படைப்புகளையும் அச்சிலேற்றியதாயிருக்கும். வாசகப் பரப்பில் கொள்ளத் தக்கதாயும் தள்ளத் தக்கதாயும் கலந்திருக்கும். தொகுப்பின் மொத்தக் கவிதைகளும் ஆகச் சிறந்ததாய் அமைதல் அரிதினும் அரிதே. அப்படியான அரிய கவிதைத் தொகுப்பாயிருக்கிறது இக் கவிதை நூல்.
புரியாத மொழிநடை, பூடகமான தன்மை எனப் புதுக்கவிதைகளில் பெரும்பாலானவை புதிர்க் கவிதைகளாயிருக்கும் இன்றைய கவிச் சூழலில், தஞ்சாவூர்க் கவிராயர் என்றறியப் படும் தஞ்சாவூர்க் கோபாலியின் ‘எழுத்துக்காரத் தெரு' மாறுபட்ட கட்டமைப்பு.
இவரது கவிதைகள் புரிபட ‘இஸ'ங்கள் தெரிந்திருக்க வேண்டியதில்லை. இலக்கண இலக்கியப் புலமையும் அவசியமில்லை. இரசித்துச் சிரிக்கும்படியான நண்பரின் பேச்சு மனசில் நின்று விடுதல் போலிருக்கிறது இவரது கவிப்பேச்சு. பலகவிதைகள் படிமங்கள், உருவகங்கள், தொன்மச் செய்திகளுடன் உள்ளன.பாடுபொருளுக்காக மண்டையை உடைத்துக் கொள்ளாமல், கண்களில் தென்படுபவை, கடந்து செல்பவை, கைக்கெட்டுபவை கைவசப்பட இயல்பாய் யோசிப்பது இதமாய் இருக்கிறது.
கவிஞனாயிருத்தல் பற்றிய அனுபவக் கவிதைகள் நயமானவை. ரசமானவை.
வாழ்க்கை கொடைதான்... பலருக்கு வாழ்தலே வலியாகிறது. அடுத்தவர் வலி புரியும் போது தன் வலி பெரிதாய் உறைப்பதில்லை(வாழ்தலின் வலி).
தனது கவிதைகளால், உயிர்த்திருக்கும் ஒவ்வொரு கணமும் ஆடிப்பாடும் ஆனந்தக் கூத்தாக்கி விடுகிறார் வாழ்க்கையை.
தனது எழுத்துக்களுக்குத் தஞ்சைப் ப்ரகாஷின் தூண்டுதல், கனலும் அக்னித் துண்டாய் மனசின் அடியாழத்தில் இன்னுமிருப்பதாய் நெகிழ்வுடன் குறிக்கிறார் தன் முன்னுரையில்!
சிற்பமோ, கவிதையோ, ஓவியமோ... வாசிப்பதற்கானவையல்ல; வாழ்வதற்கானவை. நல்ல கவிதையின் வாசமென்பது குழந்தை மாதிரி... எப்போதும் வாரியெடுத்து உச்சி மோந்து கொண்டிருக்கலாமென இவர் கூறுவதை இத்தொகுப்புக்கு அணியாக்கலாம்.
ஆறமறுக்கும் புண்ணிலிருந்து
ரத்தமும் சீழும் வழிவதை
நிறுத்தும் வைத்தியமாகவும்
தொண்டையில் சிக்கிய
மீன் முள் வாழ்வை
விழுங்குவதற்கான
சோற்றுருண்டையாகவும்
ஆகியிருக்கின்றன இவரது கவிதைகள்.
தனது அன்புக்கும் மதிப்புக்கும் பாத்திரமான அப்பா பற்றிய ஒன்பது கவிதைகளும், அவற்றுக்கு இணையான அம்மா பற்றிய ஒரு கவிதையும் உணர்வுகளின் உச்சம். அம்மா அப்பா போல் எந்தக் கடவுள் நிகழ்த்த முடியும் அதிசய-அற்புதங்களை?! முதியோர் இல்லங்களை நிறைப்பவர்களின் குழந்தைகள் கூட ஏதேனும் ஓர் தருணத்தில் பெற்றோரின் கடவுள் தன்மையை உணரவும், உருகவும் வாய்ப்பிருக்கிறதே...! தாயும் தந்தையும் தான் தெய்வம் என்றிருந்தால் மதங்களின் பெயரால் மனிதருக்கு அழிவேது?
இவரது இதிகாச நையாண்டிக் கவிதை ஒன்றில் அயோத்தி கான்க்ரீட் நகராகிறது. நீலச் சாயம் பூசிய ராமர் வயிற்றுப் பாட்டுக்கு கையேந்தும் அவலத்தைத் தணிக்க பீடி பற்றவைத்துக் கொள்கிறார். வாலைத் தூக்கிக் கொண்டு முனிசிபாலிட்டி சாக்கடை தாண்டும் அனுமன், வயிற்றில் எரியும் லங்கா தகனம்(பசித் தீ) தணிக்கத் தேவையாகிறது ஒரு கோப்பைத் தேநீர். சீதையைக் காணோம். இருட்டுவதற்குள் வந்து விடுவாளென சமாதானமாகிறான் ராமன். இதிகாச வேடமிட்டு யாசித்து உயிர் வளர்க்கும் மக்களின் அவலத்தை, ஆவேசத்தை சிரித்தபடி, கிண்டலடித்தபடி அனாயசமாக கவிதையாக்க முடிந்திருக்கிறது இவரால்.
‘தெருவோரக் குழந்தைகள்
அனைத்தையும்
மத்திய மாநில அமைச்சர்கள்
தத்தெடுத்து
அரசு பங்களாக்களிலும்
விருந்தினர் மாளிகையிலும்
தங்க வைக்க வேண்டும்...'
--------
‘எத்தனை ரத்தக் கறைகள் பார்த்தாயா
எமது வீதிகளில்
பெரும்பாலும்
குழந்தைகள், அபலைகள்
அப்பாவி மனிதர்களுடையவை...'
--------
‘ ‘பட்டினியாலும் வலியாலும்
தவிக்கும் உலகத்து ஜீவராசிகள்
எல்லாவற்றையும்
மடியேந்திப் பசி தீர்க்கும்
ஆவேசத்தோடு பொங்குகிறேன் பாற்கடலாக...'
--------
புலன்களால் நுகரப்படும், புத்தியால் அறியப்படும் ரசனைமிகு கவிதைகளினூடே அவரது சமூக அக்கறையும் இவ்வாறாகக் காணக் கிடக்கிறது.
‘தஞ்சாவூர்க் கவிராயர்' என்றொரு காலாண்டிதழ் நடத்திவருகிறார். தனது கவிதைகள் நிரம்பியதாய்.
எதையும் கவிதையாக்கும் நுட்பம் பெற்ற இவர், தனது தொகுப்பில் ஒரு கவிதையில் கூறியது போன்று, கவிதைக் கடை துவங்கி, மலிவுப் பதிப்பில் உலகில் ஒருவர் விடாமல் தன் கவிதைகளைக் கொண்டு சேர்ப்பார் என்ற நம்பிக்கை துளிர்க்கிறது நமக்கு.
அருமையான பகிர்வு சகோதரி..நன்றி.
ReplyDeleteஉங்களின் தளத்தை இன்றுதான் வாசிக்கிறேன்.
அணைத்து கவிதைகளுமே மிகவும் அருமையாக இருக்கிறது.
உங்களின் எழுது பயணம் தொடர என் வாழ்த்துக்கள்...
நல்லதோர் பதிவும் பகிர்வும். கமலேஷ் மாதிரி தான் நானும் சில நிமிடங்களுக்கு முன் தான் படித்து முடித்தேன். எனது வாழ்த்துகளுடன் அன்பையும் பகிர்ந்து கொள்கிறேன்.
ReplyDeleteஇன்னும் சில நாட்களில் இந்த புத்தகத்தை நானும் படித்து விடுகிறேன்.
ReplyDeleteதஞ்சாவூர்க் கவிராயரின் எழுத்துத் திறன் வார்த்தைகளில் அடங்காது.. அதற்கு அப்படியே எதிரிடையாய் குழந்தை மனசுடன் அவர் நம்முடன் பேசும் போது ஒரு எழுத்து இமயம் நம் லெவலுக்கு இறங்கி வருவதைக் கண்கூடாக பார்க்கலாம்..
ReplyDeleteஎன் நீண்ட நாள் நண்பனின் கவிதைகள் சிலாகிக்கப்படுவது கண்டு நெகிழ்கிறேன்.விரல் விட்டு எண்ணக்கூடிய சிலரில் எழுதுவது போலவே வாழ்பவன் என் நண்பன்.உங்களோடு மலர் போன்ற வார்த்தைகளைத் தூவுவதில் நானும் இணைந்து கொள்கிறேன்.
ReplyDeleteநல்லவற்றைப் பகிரும் உங்கள் குணத்திற்கு நன்றி நிலாமகள்.
முதல் வருகைக்கும் வாழ்த்துக்கும் நன்றி கமலேஷ் & வேல்கண்ணன்...
ReplyDeleteஆமோதிக்கிறேன் ரிஷபன் அண்ணா... குழந்தைமை தொலைக்காத அவரியல்பு பேச்சாகவும் எழுத்தாகவும் சுகந்தமளிக்கும். கொண்டாடப் பட வேண்டியவர் தானே...!
Ji...தஞ்சை பிரகாஷ் எனும் பெரும் ஜோதியில் தத்தம் அகல்களைப் பொருத்திக்கொண்டு ஒளி பரப்பிக் கொண்டிருப்பவர்கள் ஆயிற்றே நீங்கள் எல்லாம் ...! உங்களுக்கான பதாகைகளை உயர்த்திப் பிடிப்பதில் பெருமிதம் தான் எங்களுக்கு. வேணும் ஆசிகள் !! வேணும் மகிழ்வு!!!!